“สู่ชีวิตที่ถ่อมใจเหมือนพระคริสต์” Palm Sunday

Holy Week  •  Sermon  •  Submitted   •  Presented
0 ratings
· 172 views
Notes
Transcript
“สู่ชีวิตที่ถ่อมใจเหมือนพระคริสต์”
มัทธิว 21:1-11
คริสตจักรแองลิกัน ลาดกระบัง / คริสตจักรไคร้สตเชิช กรุงเทพ
วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน 2023
[Slide 1]
พระเจ้าสถิตกับท่าน [และสถิตกับท่านด้วย]
วันนี้เป็นวันอาทิตย์ใบตาล คริสตจักรก็จะมีระเบียบนมัสการพิเศษที่แตกต่างไปจากวันอาทิตย์อื่นๆ วันอาทิตย์ใบตาลเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ แต่ก่อนที่เข้าสู่คำเทศนาบ่ายนี้ ก็อยากจะใช้โอกาสแบ่งปันรอบนมัสการในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ก่อนครับ
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์หรือ Holy Week หมายถึง สัปดาห์สุดท้ายที่พระเยซูคริสต์ในเยรูซาเล็ม ก่อนที่พระองค์จะถูกตรึงที่ไม้กางเขนในวันศุกร์ประเสริฐ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์เริ่มต้นด้วย วันอาทิตย์ใบตาลครับ ซึ่งก็คือวันนี้ ครับ พระเยซูประทับบนหลังลูกลา เสด็จเข้าเยรูซาเล็ม ผู้คน
ในระหว่างสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์หรือ Holy Week นี้ จะเป็นช่วงที่คริสตจักรใช้ในการเตรียมผู้เชื่อสำหรับวันอาทิตย์อีสเตอร์ซึ่งก็คือวันอาทิตย์หน้าครับ
[Slide 2]
คริสตจักรจะจัดให้มี วันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์ วันที่ระลึกถึงบัญญัติใหม่ที่พระเยซูมอบให้กับสาวกคือให้รักซึ่งกันและกัน พระเยซูทรงล้างเท้าสาวก อาหารมื้อสุดท้ายปัสกา สถาปนาพิธีศีลมหาสนิท และค่ำคืนที่สาวกทอดทิ้งพระเยซูคริสต์ด้วยความกลัว เมื่อพระองค์ทรงถูกอายัดตัวโดยสาวกที่ทรยศพระองค์คือยูดาส คริสตจักรจะจัดรอบนมัสการวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ที่ ห้องอธิษฐาน เวลา ทุ่มหนึ่งครับ จากนั้นก็ตามด้วย
วันศุกร์ประเสริฐ จัดที่โบส์ถใหญ่ที่นี่ครับ เวลาทุ่มหนึ่งครับ ระลึกถึงบ่ายวันศุกร์ที่พระเยซูสิ้นพระชนม์ที่ไม้กางเขน และถูกฝังไว้ในอุโมงค์
และวันอาทิตย์อีสเตอร์ เช้าวันที่พระเยซูทรงเป็นขึ้นจากความตาย ประกาศชัยชนะเหนือความบาป และความตาย เป็นพระเจ้า เราจะเข้ามาร่วมเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ร่วมกันครับ คริสตจักรจัดอาหารพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองอีสเตอร์ร่วมกันในคริสตจักรและ ตามธรรมเนียมคริสตจักรเราจะจัดพิธีบัพติสมา ให้กับผู้เชื่อใหม่ร่วมกันด้วยครับ เพื่อที่จะเป็นหมายสำคัญ ชีวิตใหม่ จากชีวิตเก่าที่ฝังไว้แล้วร่วมกับพระเยซูคริสต์
[Slide 3]
ในช่วงนี้ คริสตจักรไคร้สตเชิช กรุงเทพ จะจัดงานประกาศ ครับ เรียกว่า อีสเตอร์ คาเฟ่ ภาคอังกฤษเป็นเจ้าภาพ ภาคภาษาไทยเข้าร่วม จะมีการประกาศ มีเครื่องดื่ม อาหารว่างจัดที่เต้นท์ที่ลานสนามหญ้าฝั่งถนนคอนแวนต์ และ ที่ลีฮอล์ จะมีการเปิดภาพยนตร์พระเยซู จัดสองวันครับ คือวันอังคาร และวันศุกร์ เวลา 11:00-13:00 น. พี่น้องที่มีเวลา สามารถมาร่วมกันประกาศ แจกแผ่นพับ ใบปลิว และ ประกาศโดยใช้พร 12 ประการ ครับ เรามาพบกันนะครับ วันอังคาร และวันศุกร์ เวลา 11:00-13:00 น
[Slide 4]
กลับมาที่พระคำในบ่ายวันนี้ครับ วันอาทิตย์ใบตาล บ่ายวันนี้พระคำพระเจ้าอยู่ในมัทธิว 21 เหตุการณ์สำคัญพระเยซูเสด็จเข้าเยรูซาเล็มอย่างกษัตริย์ผู้พิชิต ไม่ได้เสด็จมาด้วยกำลังทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ ไม่ใช่ด้วยสนับสนุนจากพรรคการเมืองใดๆ หรือด้วยความรุนแรง แต่มาในฐานะ กษัตริย์-ผู้รับใช้ มาด้วยความถ่อมสุภาพและสันติ ก่อนที่เราจะฟังพระคำพระเจ้าให้เราร่วมใจกันอธิษฐานครับ
“พระเจ้าผู้ทรงพระคุณ โปรดประทานหัวใจที่ถ่อม ยินดีรับการสอน และใจที่เชื่อฟัง ในขณะที่ลูกรับการเปิดเผยและสำแดงจากพระคำของพระองค์โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ขอทรงประทานกำลังที่ลูกจะสามารถกระทำตามสิ่งที่พระองค์ทรงเปิดเผยและสำแดง ให้เป็นจริงในชีวิตของลูก ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน”
วันนี้เป็นวันอาทิตย์ใบตาล วันที่คริสตจักรเข้ามาระลึกถึงเหตุการณ์ที่ พระเยซูทรงลูกลาเสด็จเข้าสู่เยรูซาเล็มอย่างผู้พิชิต เป็นวันที่ฝูงชนต่างมาต้อนรับพระเยซูด้วยใบตาลหรือใบต้นปาล์ม ปล่าวประกาศ “โฮซันนา บุตรดาวิด โฮซันนา บุตรดาวิด โฮซันนา บุตรดาวิด” ที่มีความหมายว่า “ขอทรงช่วยกู้เราด้วย กษัตริย์พระเมสสิยาห์” “ขอทรงช่วยพวกเราด้วย กษัตริย์พระเมสสิยาห์”
ในขณะที่ฝูงชนให้เกียรติพระเยซูคริสต์อย่างมาก ในการเสด็จมาสู่เยรูซาเล็ม คะแนนนิยมของพระองค์เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมสูงสุด ก่อนจะเสด็จเข้าเยรูซาเล็ม พระเยซูทรงทำการอัศจรรย์ ให้ลาซารัสฟื้นคืนชีวิตจากความตาย ทรงรักษาชายขอทานตาบอด ให้ตามองเห็น แล้วก็ทรงเสด็จเข้าเยรูซาเล็ม ในช่วงเทศกาลที่สำคัญของยิว คือ เทศกาลปัสกา ระลึกถึงการไถ่อิสราเอลพ้นจากการเป็นทาสในอียิปต์ ที่กดขี่ข่มเหงพวกเขา ในใจของฝูงชนคือ พระเยซู มาในฐานะกษัตริย์ของยิว ที่จะมาปลดปล่อยอิสราเอลจากการเป็นเมืองขึ้นของโรม เพราะต่างร้องตะโกนด้วยความยินดีว่า โฮซันา ช่วยเราด้วย ช่วยเราให้รอดด้วย พระองค์ทรงเลือกที่จะเสด็จเข้ามาด้วยลูกลา ไม่ใช่ม้าศึกอย่างผู้ปกครองของโรมในเวลานั้นที่นิยมทำกัน
[Slide 5]
สู่ชีวิตถ่อมใจตามแบบอย่างพระคริสต์ 3 ประการ ถ่อมใจแบบพระคัมภีร์มีความหมายอย่างไร แตกต่างการถ่อมตัว แบบความคิดค่านิยมของโลกนี้อย่างไร ?
ยกชูพระเยซูขึ้น ไม่ใช่ตัวเรา
พระกิตติคุณมัทธิวบ่ายนี้บันทึกว่า พระเยซูทรงสั่งให้สาวกสองคนเข้าไปที่หมู่บ้านเบธฟายีที่อยู่ใกล้ๆเยรูซาเล็ม ให้ไป ไปแก้แม่ลาและลูกลาออก ในข้อ 2-3
[Slide 6]
“2มีรับสั่งว่า “จงเข้าไปในหมู่บ้านที่อยู่ตรงหน้า แล้วจะพบแม่ลาตัวหนึ่งผูกอยู่กับลูกของมัน จงแก้และจูงมาให้เรา 3ถ้ามีใครพูดอะไร ท่านทั้งสองจงบอกว่า ‘องค์พระผู้เป็นเจ้าของพวกท่านมีพระประสงค์’ แล้วเขาจะปล่อยให้มาทันที”
พระเยซูสั่งสาวกให้ แก้ลา มาให้พระองค์ใช้ และถ้าเจ้าของลา ไม่ยอมให้ ก็ให้บอกกับเจ้าของลาว่า “องค์เจ้านายต้องการใช้มัน”
พี่น้องครับ สำหรับเราที่เป็นผู้รับใช้พระองค์ เป็นความถ่อมใจ เพราะเราก็เหมือนกับลูกลาตัวนั้นที่พระเยซูต้องการใช้ ลาเป็นสัตว์ที่มีไว้สำหร้บใช้แรงงาน ทำงานแบกหาม ลาไม่ได้เป็นสัตว์ที่ไว้สำหรับโชว์ หรือสง่างามใดๆ ลาเป็นสัตว์ที่ถ่อมใจ ไม่ค่อยมีใครสนใจ หรือจ้องมองดูมัน ไม่เหมือนกับม้า ที่สวยงาม เวลาเดิน หรือวิ่งจะดูสง่ามาก มีแต่คนมองดู ประโยคที่พระเยซูตรัสว่า องค์เจ้านายต้องการใช้มัน คำว่ามัน นี้ เป็นคำที่ไม่ได้บอกว่าเป็นบุคคลด้วยซ้ำ
ความถ่อมใจ ที่เราเรียนรู้ได้จากลา ที่พระเยซูทรงใช้ คือ พระเยซูพระทับที่หลังของมัน ผู้ที่สมควรจะได้รับ ความสนใจมากที่สุด ไม่ใช่ลา แต่ ความสนใจอยู่ที่พระเยซูคริสต์ พระเยซูคริสต์ต้องได้รับยกชูขึ้นผ่านการรับใช้ของเรา
งานรับใช้พระเจ้า ตามแบบอย่างพระคริสต์ ด้วยความถ่อมใจ ตัวเราต้องค่อยๆเล็กลง เหมือนอย่าง ที่ยอห์น ผู้ให้บัพติสมา ในยอห์น 3:30 “พระองค์ต้องยิ่งใหญ่ขึ้น แต่ข้าพเจ้าต้องด้อยลง”
เราเป็นเพียงลา ที่พระเยซูทรงประทับ ทรงใช้เรา ตามพระประสงค์ของพระองค์
งานรับใช้พันธกิจด้วยความถ่อมใจตามแบบอย่างพระคริสต์ จะต้องมีพระเยซูคริสต์เป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่ตัวเราเป็นศูนย์กลาง พันธกิจรรับใช้พระเจ้า ไม่ใช่การสร้างอาณาจักรของตัวเราเองขึ้น แต่เรากำลังมีส่วนในการขยายอาณาจักรพระเจ้า
พี่น้องครับ เราทำทุกสิ่งเพื่อถวายเกียรติพระเยซู ไม่ใช่เกียรติของตัวเราเอง
วันอาทิตย์เรามานมัสการพระเยซู นมัสการพระเจ้า เราจะแต่งตัวให้สุภาพเรียบร้อย ให้เกียรติพระเจ้า เราจะไม่มาสาย เราจะมาก่อนเวลา เพื่อมาเตรียมใจ เตรียมชีวิตก่อนการนมัสการด้วยการอธิษฐาน
เราจะเห็นคุณค่าการมานมัสการพระเจ้าในวันอาทิตย์ เพราะชีวิตของเรา ยกชูพระเยซูขึ้น
เราจะเป็น ลูกลาที่สัตย์ซื่อ ให้พระเยซูทรงประทับ ทรงใช้ พี่น้องครับ พระเจ้าเป็นพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ พระองค์ไม่ต้องใช้เราก็ได้ ในลูกา 19 บันทึกตอนเดียวกัน เมื่อฝูงชนโห่ร้องสรรเสริญพระเยซูคริสต์ ฟารีสีทนฟังไม่ได้ ไปบอกพระเยซูให้พวกเขาหยุดสรรเสริญพระองค์ พระเยซูตรัสตอบฟารีสีใน ลูกา 19 : 40
“40พระองค์ตรัสตอบพวกเขาว่า “เราบอกพวกท่านว่า แม้คนพวกนี้จะนิ่งเงียบ แต่ศิลาทั้งหลายก็ยังจะส่งเสียงร้อง”
ความจริงแล้วพระเจ้าไม่จำเป็นต้องใช้เราเลยครับ แม้ฝูงชนไม่สรรเสริญพระเยซู ก้อนหินก็จะยังส่งเสียงร้องสรรเสริญพระเยซู
พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่ ทรงสร้างทุกสิ่ง ความจริงคือ พระองค์ไม่ต้องการสิ่งใดๆจากเราเลย ครับ พระเจ้าทรงดีใจที่ให้เราได้มีส่วนร่วมในแผนการของพระองค์
พระเจ้าสามารถทำทุกสิ่งให้สำเร็จได้ด้วยพระองค์เอง แต่พระเจ้าทรงดีใจที่ให้เราได้มีส่วนร่วมก้บพระองค์ครับ ให้เราได้มีโอกาสทำพันธกิจร่วมกับพระองค์ พระเจ้าดีใจครับ เมื่อเรารับใช้พระเจ้า มีส่วนในแผนการของพระองค์ พระเจ้าดีใจครับ ที่เราออกไปประกาศข่าวดี พระเจ้าดีใจครับที่เราอธิษฐานเผื่อคนอื่นๆ พระเจ้าดีใจครับ ที่เรามานมัสการพระเจ้าวันอาทิตย์ที่คริสตจักร มีส่วนในงานรรับใช้ในคริสตจักร ปฏิคม กดสไลด์ มีเดีย เครื่องเสียง ดนตรี น้กร้อง อ่านพระคัมภีร์ รวีเด็ก ดูแลงานอนุชน งานสังคมสงเคราะห์ งานชุมชน
ความจริงคือ เป็นสิทธิพิเศษ ที่พระเยซูทรงใช้ลูกลา เพื่อแผนการพระเจ้าจะสำเร็จ คำพยากรณ์เศคาริยาจะสำเร็จ เป็นสิทธิพิเศษของลูกลาตัวนั้นที่พระเยซูใช้ ทำนองเดียวกัน ชีวิตเราที่มีโอกาสรับใช้พระเยซู เป็นสิทธิ์พิเศษครับ ที่เราได้มีส่วนในพันธกิจของพระองค์
ชีวิตถ่อมใจตามแบบอย่างพระคริสต์
ประการที่สองครับ
[Slide 7]
เชื่อฟังแผนการพระเจ้า ไม่ใช่แผนการของโลกนี้ (ข้อ 1, 4-5, 9)
[Slide 8, 9]
“1เมื่อพระเยซูเสด็จมาใกล้กรุงเยรูซาเล็ม
4เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อจะให้เป็นไปตามพระวจนะที่ตรัสผ่านทางผู้เผยพระวจนะว่า
5 “จงบอกชาวศิโยนว่า
นี่แน่ะ กษัตริย์ของท่านกำลังเสด็จมา
ด้วยความสุภาพอ่อนโยน พระองค์ทรงลา
ทรงลูกลา”
9ฝูงชนที่เดินไปข้างหน้าพระองค์ กับพวกที่ตามมาข้างหลังก็โห่ร้องว่า
“โฮซันนา แก่บุตรของดาวิด
ขอให้ท่านผู้ที่เสด็จมาในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระเจริญ
โฮซันนา ในที่สูงสุด”
พี่น้องที่รักครับ เมื่อถึงเวลาที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้ พระเยซูก็ทรงเสด็จไปยังเยรูซาเล็ม ตามพระประสงค์พระเจ้า เพื่อมุ่งหน้าไปที่ไม้กางเขน ตามพระประสงค์พระเจ้า เพื่อแผนการไถ่ แผนการความรอดของพระเจ้าพระบิดาจะสำเร็จ
พี่น้องที่รักครับ ชีวิตที่ถ่อมใจคือ ชีวิตที่เชื่อฟัง ครับ
การเชื่อฟัง เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ ของการถ่อมใจ
พระเยซูคริสต์เป็นแบบอย่าง ของ ชีวิตที่ถ่อมใจ
ทรงประทับ บนลูกลา ลาเป็นสัญลักษณ์ ของคนรับใช้ ครับ ทรงไม่ได้ประทับบนหลังม้า
พระเยซูทรงเป็นกษัตริย์-ผู้รับใช้ที่ถ่อมใจ ที่สำแดงออกเป็นชีวิตที่เชื่อฟัง เชื่อฟังจนถึงที่สุด คือความตายที่ไม้กางเขน
ก่อนหน้านี้ พระเยซูกำชับ สาวก ไม่ให้เปิดเผยกับใครว่าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ เพราะเวลายังมาไม่ถึง และเมื่อเวลาของการไถ่มาถึง พระองค์ก็ทรงเปิดเผยตนเองอย่างชัดเจน ว่าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ กษัตริย์-ผู้รับใช้ ทรงประทับบนหลังลูกลา เพื่อให้คำพยากรณ์สำเร็จ
[Slide 10]
เศคาริยาห์ 9:9
“9ธิดาแห่งศิโยนเอ๋ย จงร่าเริงอย่างยิ่งเถิด
โอ บุตรีแห่งเยรูซาเล็มเอ๋ย จงโห่ร้อง
นี่แน่ะ กษัตริย์ของเธอเสด็จมาหาเธอ
ทรงความยุติธรรมและความรอด
พระองค์ทรงอ่อนสุภาพและทรงลา
ทรงลูกลา”
ทรงเชื่อฟังพระเจ้า ทำให้คำพยากรณ์สำเร็จ พระเยซูเป็นคนสั่งนะครับ ให้สาวก สองคน ไปนำลูกลามาให้พระองค์ใช้ ฉากการเสด็จของพระเยซูเข้าไปในเยรูซาเล็ม เป็นไปตามแผนงานของพระเยซู เพราะพระเยซูระมัดระวังที่จะทำให้แผนการของพระเจ้าพระบิดาสำเร็จ ตามคำพยากรณ์ ครับ พี่น้อง
ชีวิตที่ถ่อมใจ คือ ชีวิตที่เชื่อฟัง พระเจ้า
พระเจ้าสอนผ่านพระคำ พระเจ้า พระคัมภีร์อย่างไร เราก็เชื่อฟังตามนั้น นี่คือความถ่อมใจ
ชีวิตที่ดื้อกับพระเจ้า คือชีวิตที่ไม่ถ่อมใจ เป็นชีวิตที่เย่อหยิ่ง
พระคัมภีร์บอกนะครับ พระเจ้าต่อสู้คนที่เย่อหยิ่ง ความเย่อหยิ่งเดินหน้าการถูกทำลาย
ในช่วงเทศกาลมหาพรตนี้ ให้เราเข้ามาสำรวจ ท่าที ท้ศนคติ ของเราครับ ในการใช้ชีวิต ในงานรับใช้พระเจ้าของเรา ในพันธกิจที่เราทำอยู่ ว่าเรามีใจเชื่อฟังหรือไม่
ให้เราเลียนแบบอย่างพระเยซูครับ ชีวิตที่เชื่อฟัง นำไปสู่ไม้กางเขน ในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
[Slide 11]
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไคร้สตเชิช กรุงเทพก็มีทำไม้กางเขนใบตาล เราได้มีการทำไม้กางเขนใบตาล พับใบตาลให้เป็นไม้กางเขน ในนี้มีใครเคยลองพับบ้างมั้ยครับ ซับซ้อนนิดหน่อยครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไป
ใบตาลหรือใบปาล์มในพันธสัญญาเดิม สำหรับพวกยิวเป็นสัญลักษณ์ถึง ความชอบธรรม ชัยชนะ เช่นในสดุดี 92:12 คนชอบธรรมงอกงามอย่างต้นปาล์ม (อินทผลัม)
ไม้กางเขน คือตัวแทนของความตาย พระเยซูสิ้นพระชนม์ที่ไม้กางเขนอย่างทนทุกข์ทรมานด้วยความถ่อมใจและเชื่อฟังพระเจ้า
ไม้กางเขนใบตาล จึงเตือนใจเราให้ระลึกถึง การเสด็จมาของพระเยซูคริสต์ ก็เพื่อที่จะสิ้นพระชนม์ที่ไม้กางเขน พระเจ้าเสด็จมารับสภาพมนุษย์ ถ่อมใจเชื่อฟัง จนถึงความมรณาที่ไม้กางเขน เพื่อไถ่บาปผิดคนเป็นอันมาก
ในฐานะที่เราเป็นคริสเตียนเรามักจะคุ้นเคยกับคำสอนที่ว่าพระเจ้าปราถนาให้เราดำเนินชีวิตที่สวนกระแสค่านิยมของโลกนี้ วันอาทิตย์ใบตาลเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายสุดท้ายของเทศกาลมหาพรตครับ เข้าสู่สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ โลกที่กำลังเดินทางไปสู่ทางไปสู่หนทางของตนเอง แต่ในขณะที่เราเดินทางไปสู่ทางแห่งไม้กางเขน เส้นทางสาวกของพระเยซู คริสต์ “ปฏิเสธตนเอง แบกกางเขนตนเอง และเดินทางพระเยซู”
พระเยซูทรงเป็นพระคริสต์ พระเยซูก็ทรงพยายามที่จะให้บรรดาสาวกเข้าใจถึงพันธกิจที่แท้จริงของพระองค์ในฐานะพระเมสสิยาห์ ไม่ใช่พันธกิจที่สาวกคาดหวังในความคิดของเขา การติดตามพระองค์ไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเขาคิด
พระเยซูทรงชัดเจนมากในการทรงเรียกกับใครก็ตามที่จะติดตามพระองค์ ความจงรักภักดีต่อพระองค์หมายถึงการปฏิเสธตนเอง แบกกางเขนทุกวันและเดินติดตามพระองค์ เราอยู่ในวัฒนธรรมในโลกนี้ที่สอนให้เราเห็นคุณค่าและยกชูตนเองในขณะเดียวกันก็สอนให้เราแสวงหาความสุขสบายส่วนตัว ความพึงพอใจของเรานั้นอยู่เหนือทุกสิ่ง การปฏิเสธตนเองและยอมติดตามพระเจ้านั้นเปรียบเหมือนกับความตาย แต่นี่คือสิ่งที่พระเยซูทรงเรียกร้องจากเรา พระองค์ทรงบอกให้เราติดตามพระองค์ มีชีวิตที่ยอมจำนนต่อการทนทุกข์ลำบากและการถูกปฏิเสธ พระองค์ทรงสัญญาว่าเมื่อเรามีชีวิตที่ยอมจำนน เราจะเป็นเหมือนกับพระองค์ พระเยซูทรงเรียกให้เรายอมปล่อยวางชีวิตของเราลงเพื่อที่เราจะได้รับชีวิตที่แท้จริงและชีวิตนิรันดร์จากพระองค์ เราได้ยินสิ่งที่พระเยซูทรงเรียกร้องจากเราอยู่หรือไม่? เรายินดีที่จะปฏิเสธตนเอง แบกกางเขนและติดตามพระเยซูหรือไม่? เราไว้วางใจให้พระองค์ทรงนำชีวิตเราหรือไม่?
[Slide 12]
วันอาทิตย์ใบตาลทำให้เราได้เข้ามาระลึกถึงการปกครองของพระคริสต์ซึ่งเกินความเข้าใจของเราได้ สำหรับมนุษย์ การปกครองมักจะมาจากการต่อสู้อาจจะเป็นเกมส์ทางการเมือง การต่อสู้ในการเลือกตั้ง บางครั้งอาจจะมาจากสงคราม และความรุนแรง แต่สำหรับพระเจ้าแล้ว แผนการปกครองของพระเจ้ามาจากพระบุตรของพระองค์ ที่มาต่อสู้เอาชนะอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหนือความตาย สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์จึงเป็นช่วงเวลาในสัปดาห์นี้ ที่เราจะเข้ามาเฉลิมฉลอง เพราะพระคริสต์ได้อุทิศสละพระชนม์เพื่อเรา เพื่อที่จะให้เราเป็นอิสระจากความตาย
ยอห์น 11:25
...“เราเป็นชีวิตและการเป็นขึ้นจากตาย คนที่วางใจในเราจะมีชีวิตอีกแม้ว่าเขาจะตายไป”
วันอาทิตย์ใบตาล ฝูงชนต้อนรับพระเยซูเป็นกษัตริย์ของยิว และต่างประกาศร่วมกันว่าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ และทรงเป็นผู้เผยพระวจนะ ในวันศุกร์ประเสริฐ ฝูงชนต้องการจับพระองค์ไปตรึงที่ไม้กางเขน เกิดอะไรขึ้น?
ฝูงชนต้องการพระผู้ช่วยรอด พระเมสสิยาห์ในความคิดของเขาเป็นเรื่องการเมืองการปกครอง การทหาร เข้ามาเยรูซาเล็มก็เพื่อช่วยไล่ทหารโรมออกไป ให้อิสราเอลปลดแอกจากอำนาจของโรม
แต่แผนการพระเจ้าคือ พระผู้ช่วยให้รอดพระองค์นี้เสด็จมาเพื่อปลดปล่อยอิสราเอล และคนชนชาติอื่น หมดโลกนี้ให้ปลดแอกจากอำนาจของความบาป
แผนการของพระเจ้าในวันอาทิตย์ใบตาลอยู่ที่ลาตัวนั้น พระเยซูเสด็จเข้าเยรูซาเล็มไม่ใช่เพื่อมาทำสงครามแต่มาอย่างสันติ ฝูงชนไม่เข้าใจ
เรามีแผนอะไรอยู่หรือเปล่า พระเจ้าทรงมีแผนการ พระองค์ทรงมีแผนการไว้สำหรับพระเยซู และพระองค์ทรงมีแผนการไว้สำหรับชีวิตของเรา แผนการของพระองค์ที่วางไว้สำหรับเราอาจจะไม่ตรงกับแผนการของเรา แต่ผมรับรองได้ว่า แผนการของพระเจ้าดีกว่าแน่นอน
ฝูงชนวางแผนการไว้กับพระเยซู ต้อนรับพระเยซูเข้ามาเป็นกษัตริย์ของพวกเขา แต่แผนการพระเจ้าสำหรับพระเยซูคือให้ไปที่ไม้กางเขน ถ้าพระเยซูตัดสินใจทำตามแผนการของมนุษย์ พระองค์จะไม่เสด็จไปที่ไม้กางเขน และเราก็จะไม่ได้รับความรอดพ้นจากความบาป
แผนการของพระเจ้าแตกต่างจากแผนการของเรา มันอาจจะดูไม่ make sense เท่าไหร่ ในบางช่วงเวลาของชีวิตของเรา เราอาจจะมีคำถาม “เกิดอะไรขึ้น” แต่เราต้องเรียนรู้ ที่จะวางใจพระเจ้าและติดตามแผนการพระเจ้าจนถึงที่สุด พระเยซูทรงมีประสบการณ์ในการติดตามแผนการพระเจ้าจนถึงที่สุด พระเจ้าผู้ทรงสัพพันญู ทรงรู้ทุกสิ่ง ทรงเป็นความรัก ทรงพระปัญญา ทรงมีแผนการที่ดีกว่าแผนการเราอย่างแน่นอน เราจะเลือกที่จะวางใจในแผนการของเราเอง หรือวางใจในแผนการพระเจ้า เราเลือกได้ครับ
เราเลียนแบบพระเยซูที่เชื่อฟังแผนการของพระเจ้า ไม่เลือกที่จะใช้แผนการของมนุษย์ที่ตรงกันข้ามกับแผนการพระเจ้า
[Slide 13]
ให้เราเป็นเหมือนกับเจ้าของลูกลา ที่ยอมเชื่อฟังพระเยซู ยอมให้พระองค์นำลูกลาของเขาไปใช้ตามพระประสงค์ของพระเจ้า ยอมให้สาวกของพระเยซู แก้เชือกที่ผูกลาของเราออก วันนี้มีเชือกอะไรมั้ยครับ ที่เราล่ามลูกลาของเราไว้ ไม่ยอมให้พระเยซูใช้ เชือกที่ผูกอยู่คืออะไรครับ
การรักโลกและสิ่งของในโลกนี้
ขาดความมั่นคงจากภายใน
ความกลัวหรือเปล่า กลัวที่จะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม หรือแม้แต่คริสตจักร
หรือเปล่าที่ล่ามลูกลาเราไว้ ไม่ยอม วันนี้พระเยซูมาบอกกับเราที่เป็นเจ้าของลูกลานั้นครับ พระเยซูองค์เจ้านาย มีพระประสงค์ต้องการใช้มัน ให้เรายอมให้สาวกของพระเยซูแก้เชือกที่ผูกลูกลาของเรา เพื่อให้พระเยซูนำไปใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์
อีกมุมหนึ่ง ครับ
วันนี้ ลูกลาและแม่ลา ของเราคืออะไรครับ ที่เราต้องยอมเชื่อฟังพระเจ้า ให้พระเจ้านำไปใช้ตามแผนการของพระองค์ อาจจะเป็น อาชีพการงานของเรา การวางแผนชีวิตของเรา การเงิน ของเรา ที่พระเจ้าเรียกร้องให้เราถวายให้กับพระองค์ ท่าทีที่ถูกต้องคือ ทุกสิ่งในชีวิตของเราเป็นพระเยซู และถ้าพระองค์มีพระประสงค์ต้องการใช้ เรายินดี เต็มใจที่จะเชื่อฟัง เหมือนที่พระเยซูทรงเชื่อฟังพระเจ้าพระบิดา วางชีวิตของตนเองที่ไม้กางเขน
“องค์พระผู้เป็นเจ้าของพวกท่านมีพระประสงค์” พระเจ้าปรารถนาเราทุกคนที่นี่ที่เป็นผู้เชื่อ องค์พระผู้เป็นเจ้ามีพระประสงค์ หรือต้องการของประทานของเรา ต้องการความสามารถของเรา ต้องการทั้งหมดชีวิตของเรา เพื่อใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์ ถ้าเราเข้าใจความจริงนี้แล้ว ชีวิตเราจะพบกับการเปลี่ยนแปลงปฎิวัติครั้งยิ่งใหญ่ เราทุกคนต่างได้รับการปลดปล่อยจากการเป็นทาสของความบาปและความตาย เพื่อที่จะรับใช้พระคริสต์และประชากรของพระองค์
สองประการนะครับ ถ่อมใจรับใช้เหมือนอย่างพระคริสต์ ยกพระเยซูขึ้น ไม่ใช่ตัวเราและ ยอมเชื่อฟังแผนการพระเจ้า ไม่ใช่แผนการของเรา ยอมให้สาวกพระคริสต์แก้เชือกที่ผูกลูกลาของเราออก ไม่ใช่แผนของเราแล้ว แต่ให้เชื่อฟังใช้ตามพระประสงค์ของพระเยซู อาเมนนะครับ
รับใช้พระเยซูตามพระประสงค์ ของพระองค์
เก่งความคิด -
เก่งในการสอน – สอนชั้นสอนพระคัมภีร์
เก่งในการบริหาร -
เก่งคน - ใช้เพื่อคริสตจักรพระเจ้า
เก่งในการพูด -
เก่งในด้านดนตรี หรือศิลปะ -
เก่งในการดูแลเด็ก -
เก่งในความกล้า ไม่กลัวความล้มเหลว กล้าลองสิ่งใหม่ๆ - มิชชั่นนารี ออกไปประกาศ
ให้สาวกของพระเยซูได้ปลดปล่อยความสามารถที่เรามีเพื่อพระเยซู เพราะพระเยซูต้องการใช้ในแผนการพระเจ้า ดีมั้ยครับ ที่ได้แก้เชือกที่ผูกลาของเราไว้ ให้เป็นอิสระ เพื่อรับใช้พระคริสต์
ลาที่ถูกผูกไว้ มันไปไหนไม่ได้ครับ มันติดแหง็กอยู่ตรงนั้นครับ ไม่มีความชื่นชมยินดี จะดีกว่ามั้ยครับ ที่เรายอมให้สาวกของพระคริสต์ แก้เชือกที่ผูกอยู่ให้เราได้ออกไปรับใช้พระเยซูด้วยความชื่นชมยินดี เราเอาความสามารถของเราผูกติดกับ ค่านิยมของโลกนี้ ชื่อเสียง เกียรติยศ ศักดิ์ศรี เงินทอง
ในนี้มีใครมั้ยครับ ปรารถนาจะให้พระเจ้าใช้ ยอมให้ลูกลาของเราให้พระเจ้าใช้
ให้เราร่วมใจกันอธิษฐานครับ
Related Media
See more
Related Sermons
See more